Tác giả Nguyễn Sỹ Bình ra mắt tập thơ “Còn lại yêu thương”

PV

09/12/2023 21:13

Theo dõi trên

Ngày 9/12/2023, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội) diễn ra lễ ra mắt tập thơ “Còn lại yêu thương ” của nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình.

Đây là tập thơ thứ 2 của nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình với gần 60 bài thơ được tuyển chọn trong 80 bài thơ được viết từ năm 2022. Trong đó, có 52 bài thơ viết trong năm 2022, còn lại 28 bài thơ viết năm 2023. 

tac-gia-nguyen-sy-binh-1702129984.jpg
Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình

Chủ đề các bài thơ khá đa dạng, có bài thơ ca ngợi cô giáo, có bài thơ nói về nghề nghiệp "người lính thị trường", nhiều bài thơ ca ngợi quê hương, bạn bè; và đặc biệt là nhiều bài thơ về chủ đề tình yêu, hạnh phúc gia đình.
Theo nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình, đây là tập thơ thứ 2 ông muốn gửi tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Trong cuộc sống, ông đã dành phần lớn thời gian cho gia đình và công việc chuyên môn, song trong sâu thẳm tâm hồn luôn có chỗ dành cho văn học, dành cho thi ca. 
Thơ ông viết từ sâu thẳm tâm hồn, ông cứ đặt mình vào vô vàn hoàn cảnh, số phận khác nhau… để bày tỏ cảm xúc ở mọi cung bậc, từ thiên nhiên đến con người cũng như tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa tự nhiên, mộc mạc.
"Càng viết, tôi càng thấu hiểu văn là người. Tôi yêu từ bông hoa, từ con người, mảnh đất, từ thiên nhiên cây cỏ, từ quê hương tôi cho đến các vùng miền đi qua trên đất nước này. Tất cả những tình cảm, những trải nghiệm, những cảm xúc đó hun đúc lại, thấm vào trong tôi, tích tụ rồi trả lại thông qua con chữ. Tôi cứ viết để giải tỏa những nỗi niềm trong mình; viết để cân bằng tâm hồn, cuộc sống; viết như một sự trả nợ với những gì mà con người, cuộc đời, cảm xúc mang đến với tôi", nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình bộc bạch.
Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình sinh ngày 13.12.1963, hiện công tác tại Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội. Sau Bốn mùa yêu thương, ông tiếp tục cho ra mắt “Còn lại yêu thương” 
Tại lễ ra mắt tập thơ “Còn lại yêu thương”, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình là một người có sức viết khỏe, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm trở lại đây ông đã cho ra mắt 2 tập thơ. 
Các bài thơ đa phần được viết theo lối thơ truyền thống, bài bản, gieo vần liền. Đây là cách viết tương đối khó để đạt được cái hay và thường không được sử dụng xuyên suốt trong tập thơ, nhưng nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình đã thành công khi trung thành với cách viết này, tạo ra các tác phẩm đạt chất lượng cao và dạt dào cảm xúc mãnh liệt.
Chia sẻ về tập thơ dưới góc nhìn  lý luận phê bình, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã đưa ra những nhận xét khá sát về thơ Nguyễn Sỹ Bình, theo ông tập thơ có hai ưu điểm, về thi cảm là những bài  thơ trữ tình đầy xúc cảm, về thi ảnh với những bài thơ chân chất, thật thà nhưng không kém phần thi vị. Song  “Còn lại yêu thương” cũng không tránh khỏi có những bài thơ kể lể  và nhà thơ Nguyễn Việt Chiến hy vọng ở tập thơ thứ ba, nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình sẽ hạn chế được những bài thơ như vậy.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tác giả Nguyễn Sỹ Bình ra mắt tập thơ “Còn lại yêu thương”" tại chuyên mục Tác phẩm – tác giả. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn