Tuyên Quang: Đặc sản "Dê núi Na Hang" nhất định phải thử khi đến nơi này

Thái Sơn

26/04/2023 22:01

Theo dõi trên

Về mảnh đất Na Hang (Tuyên Quang), cùng với việc thăm quan tại các danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch nổi tiếng, du khách còn đặc biệt dành sự quan tâm cho các món ăn được chế biến từ dê núi ở nơi đây.

anh-hoang-quang-ngon-nguoi-mac-ao-may-o-ao-den-ben-phai-1682513169.JPG
Thưởng thức thịt dê tại nhà hàng Quang Ngôn

Đến thăm nhà hàng Ẩn thực Dân tộc chuyên về các món Dê - Quang Ngôn của anh Hoàng Quang Ngôn, có địa chỉ tại tổ 2 Thị trấn Na Hang vào ngày cuối tuần thấy khách tấp nập ra vào. Một trong những món ăn đậm chất truyền thống, mang màu sắc riêng biệt của nhà hàng là những món ăn từ dê núi.

“Để thịt dê được tươi ngon nhất, chúng tôi lựa chọn rất kỹ từ nguồn gốc của dê, đến cách bảo quản, chế biến”, anh Ngôn cho biết.

Vị ngon đặc trưng của dê Na Hang là do cách chăn nuôi nơi đây. Người dân không nhốt dê trong chuồng trại như ở các vùng khác mà thả tự do trên núi. Con vật leo trèo trên vùng địa hình hiểm trở nên thịt săn chắc và ít mỡ. Những chú dê tại đây được chăn thả tự nhiên, ăn cỏ cây trên núi nên thịt dê núi ăn tại đây không quá dai cũng không quá mềm, lại có vị ngọt khá đặc biệt không giống như ở những nơi khác. Đây cũng là món đặc sản được Na Hang xây dựng thành thương hiệu ẩm thực của địa phương.

thit-de-1682513352.jpg
Thịt dê núi ở Na Hang thơm ngon và bổ dưỡng

Theo đánh giá của chính người dân bản địa vùng cao Na Hang, dê ngon nhất là giống dê ré. Để nuôi được một con dê ré từ khi còn nhỏ đến lúc lớn có chất lượng thịt ngon thì phải mất khoảng từ 10 tháng đến 1 năm mới có trọng lượng đạt khoảng 15 - 20kg. Bởi giai đoạn này thịt của chúng vẫn còn vị ngọt thơm, không dai hay không quá mềm. Sau khi sơ chế, phân loại thịt thì dê có thể làm thành hàng chục món ăn hấp dẫn.

Thịt dê núi rất ít mỡ, săn chắc lại có mùi thơm khi ăn miếng thịt mềm, không quá dai, có vị ngọt và mùi hôi nhẹ đặc trưng của dê.

Món tiết canh dê được tuyển lựa từ những phần ngon nhất của con dê như tai, lưỡi, thịt thăn và phần sụn xương sườn, thêm lạc rang, vừng rang, hành củ, rau thơm. Miếng tiết đỏ au vừa mềm vừa giòn sần sật, thơm dậy mùi vừng rang, ngầy ngậy vị hành nướng. Vừa nhấm nháp tiết canh, vừa tợp thêm hớp rượu ngô Na Hang trong vắt thì cứ gọi là quên cả đường về.

Anh Ngôn khoe bản thân mình có thể chế biến khoảng trên dưới 50 món từ dê, thoả sức để du khách khám phá như: dê tái chanh, dê xào lăn, dê hấp, thịt dê chao, thịt dê nướng tảng.... Đặc biệt món dê om thuốc bắc từ các bài thuốc quý của đồng bào dân tộc địa phương có lẽ là những đặc sắc nhất tại Na Hang. Thịt dê núi được sử dụng kết hợp cùng các loại gia vị truyền thống như tỏi, hạt sen…và đặc biệt là kết hợp cùng thuốc bắc. Thịt dê hầm thuốc bắc có hàm lượng dinh dưỡng cao với hương vị thanh mát dễ sử dụng.

Thưởng thức cùng thịt dê là các loại rau rừng ăn kèm như lá sung, rau ngót rừng, rau rớn, giảo cổ lam, lá chua, rau bồ khai… được hái và rửa cẩn thận, sau đó chế biến thành các món canh, xào, ăn sống… hòa quyện cùng thịt dê ngon khó cưỡng.

nha-hang-1682513341.jpg
Nhà hàng Quang Ngôn, thị trấn Na Hang chuyên các món ăn từ dê

Là du khách từ Hà Nội lên thăm vùng cao Na Hang, anh Quang Huy cùng bạn bè và gia đình chọn thưởng thức món lẩu dê ở tai Nhà hàng Quang Ngôn.

Theo anh Huy, trước khi đến với Na Hang anh và mọi người đã tìm hiểu về cảnh đẹp cũng văn hóa ẩm thực nơi đây và được nhiều người giới thiệu về Nhà hàng Dê của anh Ngôn. Sau khi ăn xong mọi người trong đoàn đều nhận xét các món ăn từ dê của nhà hàng rất ngon. Thịt dê có vị thịt thơm và ngọt chủ nhà hàng rất thân thiện mến khách.

Anh Huy cũng cho biết, sắp tới anh sẽ rủ bạn bè lên Na Hang thăm hồ thủy điện và sẽ vào nhà hàng của anh Ngôn để thưởng thức các món đặc sản từ dê núi.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Đặc sản "Dê núi Na Hang" nhất định phải thử khi đến nơi này" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn