Tuyên Quang: Kết quả bước đầu xây dựng nông thôn mới xã vùng cao Hùng Mỹ

Thái Sơn

05/04/2023 12:17

Theo dõi trên

Nếu như trước đây, đời sống người dân tại xã vùng cao Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) bộn bề khó khăn thì nay đã khoác lên mình tấm áo mới. Kết quả đó chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hùng Mỹ từng được biết đến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Chiêm Hóa khi nơi đây có địa bàn rộng, dân cư phân tán, cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện, thu nhập của người dân còn thấp so với mặt bằng chung.

ubnd-xa-duoc-xay-dung-khang-trang-1680671644.JPG
Trụ sở xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) được xây dựng khang trang

Xác định rõ những khó khăn, thách thức cũng như tiềm năng và thuận lợi, chính quyền xã đã tập trung phát huy nội lực, kết hợp lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng NTM. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân nên việc xây dựng NTM ở đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, năm 2023, xã được đoàn thẩm định NTM của tỉnh Tuyên Quang công nhận đủ tiêu chuẩn để đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả đó chính là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và chính quyền địa phương.

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới có diện tích 100m2 của gia đình anh Lê Xuân Trường tại thôn Đồng Tiến, xã Hùng Mỹ. Vừa nhanh tay quét dọn căn nhà mớI, anh Trường phấn khởi nói về sự thay đổi của gia đình mình, anh cho biết: Trước đây, gia đình anh thuộc diện nghèo có nhà dột nát. Bằng nguồn vốn tự có khai thác vườn rừng có 150 triệu của gia đình. Từ nguồn vốn này, anh xây dựng được căn nhà khang trang trị giá hơn 200 triệu đồng không phải lo khi trời mưa giá rét.

Từ khi tiến hành xây dựng NTM, người dân Hùng Mỹ đã được các cấp chính quyền hướng dẫn kiến thức, hỗ trợ vốn. Chính quyền chỉ đạo người dân kết hợp vườn đồi, phá bỏ cỏ dại, cây tạp để làm mô hình tổng hợp cây ăn quả và nuôi gà thả vườn, nuôi cá lồng, đời sống người dân nhờ vậy mà cũng ngày một khá lên.

Bên cạnh những mô hình phát triển sản xuất, diện mạo nông thôn của xã Hùng Mỹ ngày càng khởi sắc nhờ hệ thống đường giao thông được bê tông hóa. Đến nay xã đã thực hiện bê tông hóa 16,54/25,26 km đường trục xã và đat 100% đường ngõ xóm.

Các công trình như trường học được đầu tư xây dựng sửa chữa đảm bảo nhu cầu học tập của con em địa phương. Đến nay, toàn xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Các công trình nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi… được xây dựng kiên cố, bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Các chính sách xã hội và an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân, đặc biệt là hộ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm và ngày càng được cải thiện. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát... Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn khoảng 10%... An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Từ một địa phương khó khăn nhất nhì huyện, đến nay diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước nâng lên, thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/năm. Toàn xã xây dựng được các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm gồm mô hình sản xuất liên kết tiêu thụ cho một số sản phẩm  trồng dưa chuột 11,5 ha thu nhâp bình quân 250 triệu đến 350 triệu/ha.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên hành trình xây dựng NTM, chính quyền và Nhân dân xã vẫn còn nhiều thách thức. Đặc biệt, kinh tế của người dân dù đã được cải thiện nhưng so với mặt bằng chung toàn huyện vẫn còn những khó khăn nhất định, do đó, việc xã hội hóa nguồn lực trong dân để nâng chất các tiêu chí NTM vẫn còn nhiều hạn chế.

Để tiếp tục chặng đường xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trong xã tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, quyết tâm duy trì, củng cố, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt chuẩn, đưa xã ngày càng phát triển.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Kết quả bước đầu xây dựng nông thôn mới xã vùng cao Hùng Mỹ" tại chuyên mục Nông nghiệp - Nông thôn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn