Việt Nam diễn nghĩa – Tập IV (Tiểu thuyết lịch sử) (Kỳ 35)

PGS TS Cao Văn Liên

23/02/2022 06:05

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp tiểu thuyết lịch sử “Việt Nam diễn nghĩa” - Tập IV “NỘI CHIẾN NAM-BẮC TRIỀU” của PGS TS Cao Văn Liên.

Kỳ 35.

  Hoàng Đình Ái nói:

-Đô tướng Tiết chế hãy dẫn quân vào Đông Kinh, mạt tướng dẫn thủy binh đánh Mạc Mậu Hợp đang cố thủ trên sông Nhị Hà.

  Ta không đủ lực lượng thủy binh, nếu tác chiến trên sông Hồng thì ta thua hoặc là tổn thất lớn.

chuybvkhue-1645547482.jpg

Đền Vực Vông ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) còn lưu giữ 17 sắc phong về Bùi Văn Khuê
Bùi Văn Khuê (chữ Hán: 裴文奎, 1546 - 1600) là tướng nhà Mạc và nhà Lê trung hưng trong lịch sử Việt Nam. Ông tham gia cuộc chiến tranh Lê-Mạc và phục vụ cho cả hai bên trong cuộc chiến này. Nguồn: vi.wikipedia.org

 

  Trịnh Đồng nói:

-Vậy thì Đô tướng Tiết chế vào Đông Kinh rồi đón hoàng thượng ra, như vậy là hoàn thành công cuộc trung hưng thống nhất đất nước.

  Trịnh Tùng đáp:

-Việc chiến tranh không nên lỡ thời cơ nhưng cũng không nên vội vã. Nay lực lượng nhà Mạc dù mới thua trận nhưng còn rất mạnh ở phía Bắc và đặc biệt là Dương Kinh, đem hoàng thượng ra lúc nay thì rất mạo hiểm. Chi bằng lui binh về Thanh hóa 1 năm nữa, chờ thời cơ chín muồi sẽ tiêu diệt chúng, khi đó đưa hoàng thượng ra Đông Kinh  cũng chưa muộn.

  Trịnh Tùng lại nói với Nguyễn Quyện:

-Ta phong hàm tước cho lão tướng, lão tướng chịu không?

Nguyễn Quyện đáp:

-Đa tạ Đô tướng Tiết chế, lão phu vẫn nặng duyên với nhà Mạc. Xưa vì thân phụ lão phu là Nguyễn Thiến theo nhạc phụ Lê Bá Ly nên lão phu theo Nam Triều, sau khi thân phụ qua đời lại theo Mạc. Nay con gái lão phu là đương kim hoàng hậu nhà Mạc, con gái thứ Nguyễn Thị Niên là phu nhân của tướng thủy quân Mạc Bùi Văn Khuê. Hai con trai của Lão phu là Nguyễn Bảo Trung và Nguyễn Nhã Trạch vừa rồi tử trận khi bảo vệ Đông Kinh. Lão phu không muốn phản bội con cái, phần thì đã già rồi, không muốn sống nữa. Xin Tiết chế ban cho cái chết.

  Trịnh Tùng nói:

-Lão phu nói cũng phải.

  Liền sai đưa Nguyễn Quyện lên xe, cùng đi với đại quân Trịnh Tùng về Thanh Hóa

                                     *    *

                                             *

Đông Kinh năm 1592 dù thời tiết đã sang xuân nhưng khí lạnh vẫn ngập tràn khắp nơi, mưa phùn bay lất phất như sương. Trong cung Thúy Hoa ở Long Phượng Thành, một buổi sáng hoàng hậu nhà Mạc Nguyễn Thị vừa ăn sáng xong đang ngồi uống trà thì có thị nữ vào báo:

-Dạ bẩm hoàng hậu nương nương, có muội của hoàng hậu là Nguyễn Thị Niên, phu nhân của tướng quân Bùi Văn Khuê tới thăm.

  Hoàng hậu vui mừng:

-Em gái ta đã tới, cho vào nhanh.

-Dạ.

  Thị nữ dẫn Nguyễn Thị Niên vào. Hoàng hậu đứng dậy bước ra ôm lấy em. Hậu tự nghĩ: Sao em gái mình ngày càng đẹp như tiên giáng trần vậy. Rồi hai chị em cứ ôm nhau mãi. Đã nhiều tháng do chiến tranh binh lửa hai chị em không gặp nhau. Nay gặp nhau thật là vui mừng sung sướng. Tiếng nói của hai mỹ nhân như chim hót:

-Muội khỏe không?

-Dạ muội khỏe, còn tỉ.

-Tỉ khỏe nhưng tỉ buồn và ốm vì hai anh tử trận, bố bị quân Nam Triều bắt đưa về Thanh Hóa không biết sống chết ra sao?

  Nhắc đến việc đau thương tổn thất của gia đình vừa qua, cả hai chị em đều khóc.

  Đại thần nhà Mạc Nguyễn Quyện sinh ra hai trai hai gái. Hai gái thì đúng là hương trời sắc nước. Cô chị thì đã gả cho vua Mạc Mậu Hợp và trở thành hoàng hậu, em là Nguyễn Thị Niên còn đẹp hơn chị nhiều lần và là vợ của tướng thủy quân nhà Mạc Bùi Văn Khuê. Thấy em gái khóc mãi, hoàng hậu an ủi:

-Cha bị bắt nhưng tỉ nghe nói Trịnh Tùng đối xử với cha không tệ lắm. Chị em ta vui lên đi, chứ gặp nhau khóc mãi buồn thêm.

  Bùi phu nhân nói:

-Ngày xưa cha đã về với nhà Lê Trung Hưng nhưng do chị em ta đã gắn duyên phận với nhà Mạc nên cha lại quay lại với triều đình. Thế rồi binh lửa liên miên khiến gia đình ta nay chịu tổn thất đau thương. Bây giờ tính mạng cha trong tay kẻ thù không biết sống chết ra sao. Em lo lắm.

  Sau khi uống một ngụm trà, Bùi phu nhân nói tiếp:

-Tỉ này.

-Gì muội?

-Hôm nay muội tới đây là thăm tỉ, thứ hai là tỉ xem hoàng thượng có cách gì cứu được cha về không?

  Hoàng hậu thở dài:

-Từ khi ở Bồ Đề về hoàng thượng suốt ngày say sưa chè rượu với bọn cung nữ, không chăm lo quân đội tướng sĩ, không lo phòng thủ Đông Kinh, không biết có kế gì chuộc cha về hay không. Để tỉ hỏi xem.

  Hoàng hậu vừa dứt lời thì một thị nữ vào báo:

-Dạ bẩm hoàng hậu, có hoàng thượng giá đáo.

- Mời vào, ta cũng đang muốn gặp hoàng thượng.

-Dạ.

  Mạc Mậu Hợp đi vào, thấy trong phòng không chỉ có hoàng hậu mà còn có một mỹ nhân tuyệt sắc hơn cả hoàng hậu, nước da trắng như trứng gà bóc, mái tóc dầy mượt óng ôm lấy khuôn mặt trái xoan như ngọc ngà, đôi mắt phượng lung linh, sống mũi dọc dừa thanh tú, môi chúm chím như bông hoa nở, bộ ngực căng tròn, lưng ong thắt đáy, dáng người cực kỳ kiều diễm đoan trang. Hoàng Hậu và Bùi phu nhân quỳ hành lễ:

-Thần thiếp xin chào hoàng thương, hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế.

 Mạc Mậu Hợp như mơ tiến lại đỡ hoàng hậu và Bùi phu nhân lên, miệng lấp bắp:

-Đây là…là?

-Hoàng thượng quên rồi à? Đây là Bùi phu nhân, em gái thần thiếp Nguyễn Thị Niên.

  Mạc Mậu Hợp lúng túng:

-Trẫm xin lỗi, lâu không gặp, mà vì muội lớn và đẹp như tiên giáng trần làm sao trẫm nhớ ra được.

-Dạ, đa tạ hoàng thượng.

 Trong khi ngồi uống nước, Bùi phu nhân nói:

-Bẩm hoàng thượng, trong trận chiến bảo vệ kinh thành vừa qua, hai anh trai của hoàng hậu và thần thiếp tử trận, cha của thần thiếp và hoàng hậu bị Trinh Tùng bắt đem về Thanh Hóa. Hoàng thượng và triều đình có cách gì giải cứu cho Người chưa?

   Mạc Mậu Hợp đáp:

-Muội cứ ở lại trong cung vài ngày, ta sẽ cùng các đại thần nghĩ cách cứu nhạc phụ rồi sẽ báo cho muội.

-Thần thiếp đa tạ hoàng thượng.

  Sau khi về cung, Mạc Mậu hợp cho gọi quan nội giám và truyền chỉ:

-Nhạc phụ ta cũng là nhạc phụ của Bùi Văn Khuê là lão tướng Nguyễn Quyện bị Trịnh Tùng bắt đem về Thanh Hóa. Cho gọi tướng thủy quân Bùi Văn Khuê vào kinh để bàn việc cùng cứu nhạc phụ ta Nguyễn Quyện.

-Thần tuân chỉ.

(Còn nữa)

CVl

Bạn đang đọc bài viết " Việt Nam diễn nghĩa – Tập IV (Tiểu thuyết lịch sử) (Kỳ 35)" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn