Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phẫu thuật thành công thay khớp háng cả 2 bên cho bệnh nhân cao tuổi

Tiến Dũng

04/03/2022 07:00

Theo dõi trên

Thông tin từ khoa Chấn thương, Chỉnh hình – Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt cho biết:  Bệnh viện đa phẫu thuật thành công thay khớp háng cả 2 bên cho bệnh nhân cao tuổi, trú tại Ngô Quyền, Tp. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Minh Hải – Phó Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện người trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh chia sẻ: Ngày 3/2/2022, Khoa Ngoại – Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt tiếp nhận bà P.T.C, sinh năm 1941 vào viện sau khi ngã dập mông phải xuống nền cứng khiến người bệnh đau và bị hạn chế vận động háng phải. Sau khi tiến hành thăm khám cận lâm sàng, kết quả cho thấy người bệnh bị gãy liên mấu chuyển xương đùi phải. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, bác sĩ chỉ định phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần. Sau ca phẫu thuật bệnh nhân hồi phục nhanh, ăn uống tốt, ngủ ngon. Trước đó 10 ngày, người bệnh cũng vừa trải qua cuộc phẫu thuật thay khớp háng trái và bó bột gãy tay trái tại khoa.

thay-khop-hang-1646330339.jpg
Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân P.T.C hồi phục nhanh

 

Thay khớp háng là cuộc “đại phẫu” đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: Thời gian mổ, yêu cầu bác sĩ phẫu thuật có trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp nhịp nhàng của ekip, gây mê hồi sức đảm bảo, trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ, hiện đại, theo dõi hồi sức sau phẫu thuật chu đáo. Đặc biệt là phẫu thuật thay khớp háng cả 2 bên cho người bệnh cao tuổi, sức khỏe yếu.

“Nguyên nhân phổ biến được chỉ định thay khớp háng bán phần ở người cao tuổi chính là gãy cổ xương đùi hoặc gãy phức tạp khối mấu chuyển giống như trường hợp người bệnh P.T.C. Thay khớp háng bán phần sẽ giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, người bệnh có thể sớm vận động sau mổ, nhanh chóng hồi phục. ”Sau mổ, người bệnh có tiến triển tốt, được điều trị, theo dõi, chăm sóc vết mổ, tập vận động theo phác đồ cùng sự trợ giúp của kỹ thuật viên phục hồi chức năng, 10 ngày sau phẫu thuật người bệnh đã được xuất viện.

Phẫu thuật thay khớp háng (Hip Replacement Surgery) là quy trình cắt bỏ khớp háng bị đau do tổn thương bệnh lý và thay thế bằng khớp nhân tạo. Thông thường, phẫu thuật này được chỉ định khi có tổn thương ở khớp háng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh.