Vĩnh Phúc: Cứu sống cụ ông 71 tuổi bị tràn dịch màng tim nguy hiểm

Tiến Dũng

16/10/2022 09:58

Theo dõi trên

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.V.Đ (71 tuổi, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, không sốt, thể trạng suy kiệt nặng. Người bệnh có tiền sử mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy người bệnh có tiếng tim mờ, nhịp nhanh, huyết áp tụt, kết quả điện tim có hình ảnh điện thế thấp, điện thế luân phiên (hình ảnh điển hình do tràn dịch màng tim), siêu âm tim phát hiện nhiều dịch màng tim.

bac-si-1665886252.jpg
Bác sĩ Thắng thực hiện chọc dịch màng tim cho bệnh nhân

Sau đó, bác sĩ chuyên khoa I (BSCKI) Trần Văn Thắng – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã triển khai kỹ thuật chọc dịch màng tim bằng Catherter cho bệnh nhân ngay tại giường bệnh dưới hướng dẫn siêu âm do BSCKI Đỗ Hồng Sông – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh trực tiếp thực hiện.

Sau 40 phút thu được hơn 1,5 lít dịch đỏ không đông, người bệnh ngay lập tức cải thiện các triệu chứng trên lâm sàng và xét nghiệm. Lúc này, bệnh nhân cảm thấy hết đau ngực, hết khó thở, điện tim hết các dấu hiệu điện thế thấp và luân phiên.

Hiện tại, người bệnh tiếp tục được dẫn lưu dịch dưới hệ thống kín, áp lực âm, chăm sóc, thay băng, theo dõi và đánh giá sát sao tại khoa Hồi sức cấp cứu.

BSCKI Trần Văn Thắng cho biết: Tràn dịch màng tim nói riêng và các bệnh lý tim mạch nói chung đều rất nguy hiểm. Trong trạng thái bình thường, trái tim của chúng ta được bao quanh bởi một lớp bọc và tạo ra một khoang màng ngoài tim có chứa khoảng 15 – 50ml dịch.

Khi tình trạng dịch ở màng ngoài tim tăng lên gây chèn ép tim cấp tính (trái tim như đang bơi đuối sức trong bể bơi), các buồng tim không thể giãn nở được, máu không về tim được và tim co bóp không hiệu quả khiến người bệnh tụt huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo, ở những người bệnh có các yếu tố nguy cơ có thể gây ra tràn dịch màng tim như: Ung thư, suy kiệt, viêm màng tim, xơ gan, hội chứng thận hư... khi có các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, ngộp thở... cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Thắng, hiện Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt có đủ các trang thiết bị máy móc như: Siêu âm tim, điện tim, holter huyết áp, holter điện tim, các xét nghiệm men tim, máy chụp và can thiệp tim mạch DSA…Giúp hỗ trợ chẩn đoán và can thiệp kịp thời các bệnh lý tim mạch.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Cứu sống cụ ông 71 tuổi bị tràn dịch màng tim nguy hiểm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn