Món ngon xứ quảng: Cá chuồn

Huỳnh Hồng Điệp

07/12/2021 07:13

Theo dõi trên

Là người dân xứ Quảng chắc ai cũng thuộc nằm lòng câu ca dao:  "Ai về nhắn với bạn nguồn/ Mít non (em) gửi xuống/ (Chớ) cá chuồn (anh) gửi lên".

mon-ngon-xu-quang-1638836004.jpg
Ảnh do tác giả sưu tầm

 

Cá chuồn kho với mít non - món ăn kết hợp từ hai sản vật miền xuôi miền ngược đã đi vào văn học dân gian một cách giản dị như rứa đó. Về xứ Quảng, nếu ai đó may mắn một lần ăn thử mít non kho với cá chuồn mới thấy thấm thía hơn, ý vị hơn lời của câu hát để hiểu sự gắn bó thủy chung của biển với nguồn. Của cô gái miền ngược với chàng trai miền xuôi.

 Khi nhắc đến món ăn này người xa quê nói về một "tiếng lòng" khác. Đó không phải là những câu thơ tuyệt tác của thi nhân mà là cao dao tục ngữ với ngôn từ giản dị được hiện ra từ lớp bụi quá khứ rồi đi vào lòng người xứ Quảng rồi lưu truyền từ đời này qua đời khác không bao giờ đứt đoạn.

Hương vị của món cá chuồn kho với mít non vẫn đậm đà khó quên trong hồn quê xứ. Dòng sông quê hương vẫn chảy... Mit non vẫn còn gửi xuống, cá chuồn cứ gửi lên. Hò ơi...hò…!

Quý anh, chị đã thưởng thức món ngon này chưa? Nếu có dịp đến với xứ Quảng, xin mời quý anh, chị hãy thưởng thức một lần. Để rồi, dù có đi xa nhưng lòng vẫn nhớ vậy mà!

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Món ngon xứ quảng: Cá chuồn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn