Nói về rượu

Phạm Thông

27/05/2022 15:44

Theo dõi trên

Người ta nói "Nam vô tửu như kỳ vô phong". Đúng thật! Cuộc vui nào của đàn ông bây giờ cũng có rượu hay là bia mới rộn ràng, mới hưng phấn, mới vui, vui đến mức độ thăng hoa.

noiveruou1-1653640399.jpg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: St)

Đó là tôi nói những cuộc uống rượu ở đời thường, của dân thường, của cán bộ về hưu đã xa chức trách ngày trước mình đảm nhận. Ừ thì mình cởi áo về nhà, về quê thì mình là dân, "quan nhất thời dân vạn đại", mình uống mình vui niềm vui dân dã, niềm vui cội nguồn. Đó là mặt tích cực của rượu theo nghĩa truyền thống.

Nhưng mặt trái của rượu mới là vấn đề chính tôi muốn nói.

Xin lỗi người uống rượu, trong đó có tôi cũng uống rượu. Uống mà biết mặt trái, biết tiết chế được sự ham muốn mới giữ được sức khoẻ, mới giữ được phong độ và sự tỉnh táo trong tuổi già. 

Tôi theo dõi các bạn cùng cỡ tuổi 70 trên 70 như tôi hay trong khoảng tuổi sáu mươi. Nếu trước đây 30 - 40 năm, ai trong họ uống rượu nhiều để đến tuổi về chiều không có rượu là chịu không được. Số đông trong họ nay đã khuất mặt, còn sống thì cũng tiểu đường hoặc tim mạch, xơ gan... Nói chung là yếu ớt, thậm chí chân nam đá chân chiêu. Tôi là dân biển thì nói rằng:

- Ông mới tuổi trên dưới sáu mươi răng ngó mặt ông như cái buồm không gió rứa.

Họ nói:

- Nam vô tửu như kỳ vô phong

Còn tôi nói ngược lại:

- Ông uống rượu nhiều, uống rượu đứng thì lúc mới ở tuổi trên dưới 60 là mặt nhăn, da nhăn như cái buồm không gió.

Nói là nói với người chưa nghiện, họ có thể nghe mà tiết chế để vì mình, vì gia đình, vì cháu con. Sống được ngày nào trên đời thì theo dõi làm trụ cột cho cháu con, không làm phiền cháu con ngày ấy. Đó là hạnh phúc của tuổi già. Già rồi là sống vì con cháu. Tôi không có quan điểm già rồi là sống vì mình, sống để an hưởng tuổi già mà tui sống có sức khoẻ để làm trụ cột cho con cháu. Tất nhiên mỗi thế hệ có cách sống riêng. Nhưng ít nhất mình không làm phiền chúng nó. Các cháu đi đâu về bu quanh ông nội, ông ngoại còn khoẻ, còn tỉnh táo là hạnh phúc của chúng nó chứ...Và tôi nói chủ yếu đối với người uống nhiều thành nghiện, nhất là bây giờ  các cháu còn trẻ uống quá, không có chuyện chi cũng sử uống mỗi buổi chiều... Chúng không chịu nhìn thực tế đang diễn ra ở người già rằng: "nửa đời trước tiêu xài sức khoẻ của nửa đời sau". Họ chưa thấy quan tài chưa đổ lệ hoặc phải sống vật vưởng ở nửa đời sau phiền vợ, phiền con cháu, sống không có nghĩa, uống rượu vừa phải thì có thể chén tạt chén thù cùng bạn bè, nhưng cuối đời chân nam đá chân chiêu thì người xa lánh.

Tôi chỉ nói mặt lợi và mặt hại của rượu về sức khoẻ thôi. Những tác hại khác của rượu, xin mời các bạn bình tiếp.

Bạn đang đọc bài viết "Nói về rượu" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn