Vân Đồn Farm!

Phạm Thị Phương Thảo

29/03/2023 17:31

Theo dõi trên

Vừa đến cổng trang trại, chúng tôi đã nhìn thấy một không gian xanh mở ra. Tôi chợt thấy mình vừa bắt gặp một góc Đà Lạt thu nhỏ ở nơi đây với những dáng thông xanh vươn lên cao vút lưng trời! Phía dưới kia là một bãi cỏ xanh trải rộng và một “đàn ngựa” quá đẹp đang tung bờm phi nước đại trên “thảo nguyên” xanh! Vẻ đẹp của thông xanh dưới trời mây trắng gợi nhớ cảnh sắc Đà Lạt, nơi có cao nguyên xanh và những cánh rừng thông, khiến chúng tôi thấy yêu thích.

van-don1-1680084475.jpg

Tác giả Phạm Thị Phương Thảo (bên trái) cùng NSƯT Thanh Loan tạo dáng trước hoa

Cả đoàn dạo bước trên đồi cây xanh, đi qua hồ nước xanh và dừng lại ngắm một cây cầu sắt vắt ngang qua. Phong cảnh thật hữu tình, hoa lá cỏ cây nhìn rất thơ mộng! Chúng tôi cùng đứng trên cây cầu sắt ngắm cảnh đồi núi bao quanh. Nghệ sĩ điện ảnh Thanh Loan đang tạo dáng trước hoa, mấy chị em chúng tôi - bốn người đàn bà yêu văn học và điện ảnh đang đứng ngắm cảnh ở đó. Lúc này, đã gần trưa, nắng non ngày Xuân sáng lên nhè nhẹ trong lớp mưa phùn. Chúng tôi đi dạo dưới trời lất phất mưa, trên đầu ai cũng choàng một chiếc khăn mỏng, khăn mưa lất phất bay…

Thú vị hơn nữa khi bạn bước đi trên dải đồi ở phía sau trang trại. Tôi vừa nhận ra một không gian hoang sơ đượm sắc màu Tây Bắc. Đó là sau ngôi nhà sàn gỗ đẹp, có nhiều sắc hoa Ban đang rập rờn nở hồng như muôn cánh bướm. Đứng chụp hoa ban ngay ven đồi phía sau ngôi nhà sàn rất thú vị. Dưới lớp mưa phùn lất phất bay của một ngày cuối Xuân, những cánh hoa ban đẫm ướt khẽ rung rinh…

Tháng Ba! Muôn vàn chồi non đua nở dưới nắng Xuân. Hoa ban đang vào mùa khai hoa rực rỡ. Ngay ở nơi đây, ngay trên vùng đất trang trại của vùng biển Vân Đồn, từng vạt hoa vẫn căng mình hồn nhiên nở, đua nhau khoe sắc rực rỡ ngay dưới mưa. Những bông hoa ban từ miền Tây Bắc đã về ngự ở nơi này. Hoa bung nở ngay ven chân đồi! Vẻ đẹp của loài hoa mang đậm sắc thái hoang sơ, từng cánh hoa dịu dàng, bung mình khoe sắc. Bông hoa ban ở đây nhìn thật to và có vẻ mập mạp hơn nơi khác.

van-don2-1680084653.jpgNSƯT Thanh Loan khoe sắc cùng hoa ban

Dù ngoài trời vẫn đang lất phất mưa, mấy chị em chúng tôi vẫn hào hứng leo lên đồi và đứng tạo dáng dưới mưa. Khi chụp ảnh cũng giang tay hứng mưa thích thú ngay dưới những vòm hoa liễu ven hồ đang nở đỏ rực. Vẻ đẹp của hoa lá mùa Xuân thật duyên dáng và quyến rũ. Nhìn ngắm phong cảnh núi đồi, nhà sàn, hồ nước và cây xanh ở đây, chắc hẳn trong lòng các văn nghệ sĩ, ai đến đây cũng thấy vui và thư thái hơn. Một địa chỉ du lịch sinh thái, nơi có thể tổ chức hội họp hay nghỉ dưỡng cuối tuần đang rất cần được địa phương và nhà nước quan tâm. Nếu được phép mở rộng kinh doanh và tăng cường đầu tư, có thể trở thành một địa chỉ du lịch ấn tượng để gọi mời du khách gần xa đến với Vân Đồn. Bên cạnh những bãi biển đẹp, hoang sơ dành cho du lịch và đến với cầu cảng Vân Đồn, thiết nghĩ, loại hình du lịch trang trại này cũng rất cần thiết. Mong sao loại hình du lịch sinh thái kết nối rừng- biển như thế này sẽ được địa phương quan tâm để mở rộng phát triển.

Không gian nơi đây thật phù hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Phong cảnh yên tĩnh, đồi núi hữu tình sẽ là địa điểm thích hợp để giao lưu, gặp gỡ bạn bè, tổ chức họp lớp, hay có thể đến thưởng ngoạn, vui chơi, cắm trại… Được biết, chủ nhân của khu nghỉ dưỡng Vân Đồn Farm là anh Hạ Long, một người con của quê hương Quảng Ninh. Anh từng trăn trở, tâm huyết trong nhiều năm qua, khi muốn được đầu tư, giao đất rừng, tạo dựng một khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cuối tuần xinh đẹp ngay tại Vân Đồn. Trước mắt là địa điểm du lịch nghỉ dưỡng dành cho bạn bè và người thân đến thưởng ngoạn, nghỉ ngơi cuối tuần. Sau là mong muốn phát triển loại hình du lịch kiểu trang trại sinh thái nhỏ, vừa trồng rừng, vừa kết hợp nghỉ dưỡng, tạo cảnh quan vui chơi, có nơi ăn nghỉ khép kín. Anh mong được mang hết nhiệt huyết và tâm sức ra cống hiến cho việc phát triển kinh tế xã hội của huyện Vân Đồn - Quảng Ninh.

Tôi từng đến Hạ Long công tác nhiều lần trước đây. Chuyến đi lần này, nghe nói đoàn chúng tôi sẽ được đi thăm Vân Đồn, bỗng thấy trào lên trong lòng một niềm xúc động và háo hức. Cung đường khá dài khi xe ô tô chúng tôi từ Hà Nội đi tới thẳng Vân Đồn rất đẹp, khá êm ả. Xe bon bon hơn 5 tiếng đồng đi theo trục đường cao tốc rộng thênh thang. Chẳng mấy chốc đoàn đã đến vùng đất Hạ Long - Vân Đồn.

van-don3-1680084874.jpgTác giả - nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo (đầu tiên bên trái), lần lượt kế tiếp là: Nhà thơ Trần Nhuận Minh; Nhà văn Dương Hướng; Nhà báo Vũ Phong Cầm; NSƯT Thanh Loan (cuối cùng).

Mười năm trước đây, khi chưa có con đường cao tốc khang trang, hiện đại như thế này, chúng tôi phải đi khá lâu. Nhớ kỷ niệm với những người bạn thơ Tràng An, chúng tôi khi ấy đã phải ngồi xe ô tô suốt cả buổi và sau đó xuống xe, phải chờ đi tàu cao tốc rất lâu, lại còn phải chịu cảnh chen chúc, quá tải nữa. Thế nên, ngày ấy cảm giác đi quãng đường khá xa mới đến được tận bãi biển Quan Lạn - Minh Châu. Chỉ tiếc là chuyến đi ngày ấy, khi vừa đến nơi, đoàn chúng tôi không may khi gặp phải thời tiết xấu. Một đợt gió bão biển vừa ập xuống bất ngờ, mưa ào ạt như trút, thế nên suốt hai ngày trời, cả đoàn khách VNS, thi ca chúng tôi không thể ra biển chơi và không đi tắm biển được, ai cũng tiếc mãi. Dịp ấy, chúng tôi chỉ ngắm Vân Đồn và bãi biển Quan Lạn heo hút chìm trong biển mưa. Tất cả đoàn ngồi tụm lại bên nhau để giao lưu thơ và trà lá, cà phê. Chúng tôi ngồi trong phòng họp của khu nhà nghỉ, nghe mưa xối xả bên ngoài. Chúng tôi đọc thơ và say sưa kể chuyện văn chương cho nhau nghe. Thơ ca khi đó đúng là một cứu cánh tuyệt vời.

Lần này, sau đúng mười năm, tôi mới có dịp được trở lại Vân Đồn. Thật vinh dự khi tôi được đi cùng với nghệ sĩ điện ảnh ưu tú Thanh Loan, nhà biên kịch Giáng Hương và nghệ sĩ Hồng Hạnh. Cùng nhau trò chuyện, ngắm cảnh thật là vui. Chẳng mấy chốc xe đã tới Vân Đồn. Cảnh đất và người nơi đây, bây giờ đã hoàn toàn đổi khác. Đã có biết bao nhiêu thay đổi ở nơi vùng đất du lịch giàu tính lịch sử, đẹp đẽ và trữ tình mang tên gọi Vân Đồn. Một vùng đất có rừng biển giàu đẹp, nên thơ, có địa hình phong phú gồm cả núi và biển. Một vùng quê than đã được mẹ thiên nhiên Ban tặng và ưu đãi Bao nhiêu tài nguyên, thiên nhiên quý giá. Xuống với Hạ Long, chúng tôi được nhà báo Vũ Phong Cầm và một số nhà văn tên tuổi như nhà thơ Trần Nhuận Minh, nhà văn Dương Hướng, nhạc sĩ Xuân Nhật ở Quảng Ninh đón tiếp rất thân tình. Các anh đã nhiệt tình đưa đoàn chúng tôi đi thăm quan một số địa danh đẹp và một công trình xây dựng nổi tiếng là cảng Ao Tiên vừa mới khánh thành ở đây.

van-don4-1680085118.jpgĐoàn chúng tôi còn có: Nhạc sĩ Xuân Nhật (đầu tiên bên trái) và Nghệ sĩ sân khấu Giáng Hương
 

Sau khi đến thăm cảng Ao Tiên, đoàn đã đến thăm trang trại Vân Đồn Farm - Thuộc Công ty TNHH MTV VÂN ĐỒN FARM. Nhà báo Vũ Phong Cầm, nhà thơ Trần Nhuận Minh, nhà văn chuyên tiểu thuyết Dương Hướng, nhạc sĩ Xuân Nhật là những nghệ sĩ khá tên tuổi, họ đã gắn bó nhiều năm với Quảng Ninh, các anh đã từng có nhiều tác phẩm nổi tiếng về đất và người Quảng Ninh. Họ là những người đã gắn bó máu thịt với vùng đất Quảng Ninh và từng thân thuộc với mỗi tấc đất tại vùng đất biên giới tại Vân Đồn - Móng Cái.

Ngồi trên tầng 2 khu nhà sàn để hóng gió và chuyện trò cùng các văn nghệ sĩ thì còn gì thú vị hơn! Một bữa trưa thật thịnh soạn với các món ăn Hải sản biển và gà đồi luộc chạy bộ được bày ra để tiếp đón đoàn khách quý từ Hà Nội và Hạ Long. Rượu Tây cực ngon của một người bạn thân của chủ nhân tự tay mang đến. Không khí chan hoà, ấm áp, đậm tình nghệ sĩ, văn chương. Mong sao mô hình trang trại nghỉ dưỡng, kết nối rừng biển nơi đây của Vân Đồn Farm sớm trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái yêu thích khi các bạn đặt chân đến với vùng đất Vân Đồn - Quảng Ninh!

 

Một số hình ảnh đẹp khác:

van-don5-1680085495.jpg
 
van-don6-1680085495.jpg
 
van-don7-1680085495.jpg

Bạn đang đọc bài viết "Vân Đồn Farm!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
doducchi2016@gmail.com

doducchi2016@gmail.com

21:06 23/11/2023

bài viết hay quá, nhưng có lẽ chúng ta cần danh hiệu mới cho địa danh này.